อย่าประมาทจุดเล็กๆ จากไอเดียที่ดูง่ายจากงาน Hackathon

เรื่องราวนี้เริ่มต้นจากที่เราได้เห็นการประกาศเชิญให้เข้าร่วมใน Virtual Hackathon ของ Funding Societies | Modalku’s (FSMK) หลังจากผมได้เข้ามาที่ FSMK หลายปีนั้น ผมคิดว่าถึงเวลาที่ผมจะต้องเข้าร่วมงานนี้ให้ได้ อีกทั้งผมค่อนข้างอยากได้ความรู้จากผู้เข้าร่วมคนอื่นๆ เนื่องจากความรู้ข้ามสายงานจะเป็นประโยชน์ต่อบทบาทหน้าที่ของผมในการทำงานด้านสินเชื่อและการเรียกเก็บหนี้สำหรับธุรกิจในอินโดนีเซียอีกด้วย

ทีม CMYK กำลังระดมความคิดกันอย่างแข็งขัน

เนื่องจากความซับซ้อนและความท้าทายต่างๆ ที่เรากำลังเผชิญในอินโดนีเซีย ผมได้ติดต่อ Mario ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานของผม เขารับผิดชอบโครงการพันธมิตรและโครงการพิเศษของทีมอินโดนีเซีย อีกทั้งยังมีวิศวกรด้านเทคนิค Kevin และ หัวหน้าฝ่ายออกแบบ Chris ของผมเพื่อมาจัดตั้งทีมกัน ถึงแม้นี่จะเป็นครั้งแรกที่ Mario และ Chris ได้เข้าร่วม Hackathon แต่ Kevin มีประสบการณ์ในการแข่งขันรูปแบบนี้มาอยู่แล้ว

จะบอกว่าส่วนที่น่าสนใจที่สุดของการแข่งขันครั้งนี้ก็คือช่วงการคิดไอเดีย เราแลกเปลี่ยนความคิดและความท้าทายซึ่งกันและกันเพื่อให้เกิดไอเดียใหม่ร่วมกัน และท้ายสุดเราตัดสินใจทันทีก่อน 7 วันการแข่งขันเท่านั้น! (ก่อนหน้านี้เราคิดว่าจะถอนตัวในการแข่งขันเพราะเราไม่มั่นใจในแนวคิดนี้ และคิดว่ามันง่ายเกินไปสำหรับการแข่งขัน!)

กำลังเตรียมความพร้อมในการพรีเซนต์

ชื่อเรื่องไอเดียของเราคือ “ความช่วยเหลือด้านภาพและเสียงสำหรับกระบวนการของผู้ใช้งานใหม่แบบดิจิทัล” สิ่งนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากความท้าทายที่เราเผชิญโดยเฉพาะในอินโดนีเซีย ซึ่งลูกค้าของเราจะไม่ยื่นขอสินเชื่อดิจิทัลให้เสร็จกระบวนการ สาเหตุหลักมาจากการขาดคำแนะนำและความเหนื่อยล้าของผู้ใช้ จากประสบการณ์ก่อนหน้านี้ ผู้สมัครจะไม่ขอความช่วยเหลือโดยไปที่ส่วนคำถามที่พบบ่อย (FAQ) บนเว็บไซต์ของเรา แต่ชอบขอความช่วยเหลือจากบุคคลที่เชื่อถือได้หรือผู้ที่มีประสบการณ์หรือคนที่มีความรู้เพื่อทำให้เสร็จต่อ นี่คือที่ที่ “AV Assistance” ของเราสามารถช่วยผู้สมัครในการแก้ปัญหาการลงทะเบียนโดยไม่ต้องออกไปอ่านหน้าคำแนะนำ ความจริงที่ว่าอินโดนีเซียอยู่ในอันดับที่ 72/77 สำหรับการอ่านหนังสือ ทำให้เรามั่นใจว่าสิ่งนี้จะช่วยผู้สมัคร MSME เพื่อรับประสบการณ์ดิจิทัลที่สะดวกสบายยิ่งขึ้นเมื่อสมัครสินเชื่อกับ FSMK

ก่อนการพรีเซนต์ เราซ้อมการสาธิตต้นแบบของเรา 8-10 ครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าจุดประสงค์ของแนวคิดที่เราจะพรีเซนต์นั้นสามารถดึงดูดความสนใจของกรรมการและผู้เข้าร่วมทั้งหมดภายในเวลา 2 นาที ในระหว่างพรีเซนต์ เราได้รับการตอบรับที่ดีจากคณะกรรมการและผู้เข้าร่วม ซึ่งพวกเราไม่คิดว่าจะชนะรายการนี้ได้ เพราะผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ ทำออกมาได้ดีเช่นกัน เลยรู้สึกภูมิใจที่เราทำได้ดีตามความตั้งใจของเราเอง (ตามมาตรฐานที่จับเวลาจากครั้งแรก! ไชโย)

หลังจากที่มีการประกาศว่าเราได้รับรางวัลที่หนึ่ง เรามีความสุขและรู้สึกเป็นเกียรติมาก เพราะแนวคิดง่ายๆ ของเราได้รับการยอมรับจากแนวคิดที่ยอดเยี่ยมมากมายจากทีมที่เข้าร่วมทั้งหมดภายในบริษัท นอกจากนี้ นี่เป็นประสบการณ์ครั้งแรกสำหรับสมาชิกในทีมส่วนใหญ่ ทำให้ความสำเร็จนี้เป็นความสำเร็จที่พิเศษมาก

ถึงแม้ตอนนี้การแข่งขันอาจสิ้นสุดลง แต่ภารกิจของเราในการให้บริการเงินทุนดิจิทัลให้กับ SMEs ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง เราตั้งตารอที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้จริงในเร็วๆ นี้ และสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อการเติบโตของ FSMK

สิ่งที่เราสร้างขึ้นนั้นอาจจะดูเป็นสิ่งที่เล็กมาก แต่มันแสดงให้เห็นถึงความยากในการต่อสู้ของ SMEs ของเรา และสิ่งนี้จะลดความยากในกระบวนการสมัครของ SME ได้อย่างดี ซึ่งสิ่งนี้มาจากความพยายามเพียงเล็กน้อยแต่ผลกระทบมหาศาล!


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply

Discover more from Funding Societies Thailand Blog

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading