Crowdfunding คืออะไร? แล้วแบบไหนตอบโจทย์คุณ

การระดมทุนคราวด์ฟันดิง เป็นการระดมทุนจากคนหมู่มาก โดยคำว่า Crowd หมายถึง ฝูงชนหรือคนหมู่มาก และ Funding หมายถึง การระดมทุน โดยส่วนใหญ่จะระดมทุนผ่านตัวกลาง หรือ แพลตฟอร์ม ที่จะช่วยเชื่อมต่อผู้ระดมทุน และนักลงทุน ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งวิธีจัดหาเงินทุนสำหรับ SMEs ที่ต้องการเพิ่มสภาพคล่อง และ สนับสนุนโครงการหรือธุรกิจของ SMEs จากผู้คนรอบตัว คราวด์ฟันดิงนั้นจะช่วยให้ผู้ที่มีไอเดียดีๆแต่ขาดเงินทุนในการดำเนินการ หมุนเวียน หรือ เสริมสภาพคล่อง สามารถนำธุรกิจนั้นๆไปต่อยอดให้ประสบความสำเร็จได้

การระดมทุนที่หลายๆท่านอาจจะคุ้นเคยแบ่งออกเป็น 4 ประเภท:

(1) Donation Based Crowdfunding

การระดมทุนจากการขอรับบริจาค เพื่อนำทุนไปใช้ตามวัตถุประสงค์โครงการต่างๆ ซึ่งมักจะใช้โดยองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ต้องการเงินบริจาค ส่วนนักลงทุนจะไม่ได้รับสิ่งใดเป็นผลตอบแทน

(2) Reward Based Crowdfunding

การระดุมทุนประเภทนี้จะคล้ายกับ การขอรับบริจาค Donation Based Crowdfunding เพียงแต่ว่า นักลงทุนจะได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ ที่ไม่ใช่ในรูปแบบของเงิน เป็นผลตอบแทนจากธุรกิจนั้นๆ เช่น Voucher ส่วนลด เป็นต้น

(3) Equity Based Crowdfunding

การระดมทุนประเภทนี้เป็นที่นิยมและรู้จักกันมาก ซึ่งเป็นการะดมทุนจากนักลงทุน และจะได้ผลตอบแทนในรูปแบบหุ้นของบริษัทที่ลงทุน ผู้ลงทุนจะได้ร่วมเป็นเจ้าของกิจการในฐานะผู้ถือหุ้น ซึ่งมีโอกาสจะได้สิทธิประโยชน์ต่างๆจากกิจการในอนาคตอีกด้วย

(4) Debt Based Crowdfunding

การระดมทุนในรูปแบบของการออกหุ้นกู้ ซึ่งจะคล้ายกับการกู้ยืม โดยที่ผู้ลงทุนจะเป็นผู้ถือหุ้นกู้ที่ได้รับดอกเบี้ยและเงินต้นเป็นสิ่งตอบแทน การระดมทุนรูปแบบนี้จะเป็นที่นิยมในธุรกิจ SMEs เพราะผู้ประกอบการยังสามารถรักษาความเป็นเจ้าของได้ และ กระบวนการเข้าถึงเงินทุนนั้นทั้งสะดวกและรวดเร็วอีกด้วย

 

Funding Societies เป็นแพลตฟอร์มการระดมทุนแบบ Debt Crowdfunding” เราในฐานะที่เป็นตัวกลางระหว่าง SMEs กับนักลงทุน จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับ SMEs ด้วยการจัดหาเงินทุนที่ต้องการผ่านการออกหุ้นกู้ ซึ่งนักลงทุนสามารถเลือกลงทุนได้ในหลากหลาย SMEs ผ่านแพลตฟอร์มของเรา และสามารถจัดสรรการลงทุนตามระดับความเสี่ยงตัวเอง โดยการระดมทุนแบบหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงนั้น เปิดให้นักลงทุนมากกว่าหนึ่งรายสามารถมาร่วมลงทุนได้ในหนึ่งหุ้นกู้ของ SMEs  

 


Posted

in

,

by

Tags:

Comments

Leave a Reply

Discover more from Funding Societies Thailand Blog

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading