เจ้าของธุรกิจมีหน้าที่ความรับผิดชอบมากมาย ตั้งแต่การไล่ตามหาลูกค้ารายใหม่ ไปจนถึงการดูแลสินค้าให้คงเหลือเพียงพอสำหรับฤดูกาลหน้า แต่มีหนึ่งปัญหาที่ผู้ประกอบการทราบกันดี นั่นก็คือการรักษาลูกค้าเก่า หรือ “customer retention” ความรุ่งเรืองและตกต่ำของธุรกิจขึ้นอยู่กับความสามารถในการทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำและกลายเป็นลูกค้าประจำผู้ภักดี
ทั้งหมดนี้ฟังดูง่ายกว่าการลงมือทำจริง ๆ หลายคนคิดว่าการดึงดูดลูกค้าใหม่นั้นง่ายกว่าการรักษาลูกค้าปัจจุบัน แต่ในความเป็นจริง แบบสำรวจของ MARKINBLOG รายงานว่าองค์กรร้อยละ 82 อ้างว่าค่าใช้จ่ายสำหรับการรักษาลูกค้าเก่านั้นต่ำกว่าการหาลูกค้าใหม่
การรักษาลูกค้าเก่าขึ้นอยู่กับคุณภาพของสินค้าหรือบริการของคุณ อย่างไรก็ตาม มีหลายปัจจัยที่สามารถดึงดูดลูกค้าของคุณให้กลับมาอีกเรื่อย ๆ
Customer Retention สำคัญอย่างไร?
ลองจินตนาการว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณเป็นเหมือนลูกแก้วในชามหนึ่งใบ ในตอนแรกจะดูเหมือนว่าจะมีลูกแก้วเพียงพอสำหรับคุณ อาจมีลูกค้าใหม่เข้ามาซื้อสินค้าของคุณจำนวนมาก แต่หากคุณไม่สามารถทำให้พวกเขากลับมาซื้อซ้ำ ลูกค้าหรือลูกแก้วเหล่านั้นก็จะหมดไปในไม่ช้าก็เร็ว
การรักษาลูกค้าจึงหมายถึงความมั่นคงในแง่ของมูลค่าการสั่งซื้อและรายได้ทางธุรกิจโดยเฉลี่ย นอกจากนี้ ลูกค้าที่ภักดีจะมีความเชื่อมั่นในแบรนด์ และมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าอื่น ๆ จากร้านเดียวกัน นั่นหมายความว่าคุณสามารถมีผลกำไรที่สูงขึ้นได้ จากรายงานของ Salesforce ในปี 2020 ลูกค้าร้อยละ 91 จะซื้อสินค้าชิ้นเพิ่มอีกหลังจากได้รับการบริการที่ดี
สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ลูกค้าที่ภักดีของคุณจะเต็มใจแนะนำแบรนด์ของคุณให้กับเพื่อนและครอบครัวของพวกเขา ให้คิดว่าการแนะนำนี้คือการสนับสนุนที่ไม่มีค่าใช้จ่ายที่คุณได้รับเมื่อมีคำวิจารณ์เชิงบวกเกี่ยวกับสินค้าของคุณบนหน้าโซเชียลมีเดีย คุณสามารถกระตุ้นให้ลูกค้าช่วยโปรโมตธุรกิจของคุณด้วยค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย ผ่านการให้ส่วนลดพิเศษเมื่อพวกเขาแสดงความคิดเห็นในเชิงบวกหรือติดตามโปรไฟล์ Instagram ของคุณ
กลยุทธ์สำหรับ Customer Retention
คุณต้องการเพิ่มอัตราการรักษาลูกค้าเก่าหรือไม่? จดจำกลยุทธ์การรักษาลูกค้าเก่าเหล่านี้ไว้เพื่อให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จและเป็นที่หนึ่งในใจของผู้บริโภค
-
ปรับปรุงการสนับสนุนลูกค้า (customer support)
ความเคารพและความเมตตานั้นสามารถช่วยคุณได้มาก บ่อยครั้งที่ลูกค้าต้องการความมั่นใจและการยืนยัน แม้ว่าคุณจะทำผิดพลาด ลูกค้าของคุณจะให้อภัยคุณหากคุณขอโทษอย่างจริงใจและให้รางวัลเป็นสัญลักษณ์แทนคำขอบคุณ ลูกค้าเกือบ 3 ใน 5 ยอมรับว่าการบริการลูกค้าที่ดีเป็นกุญแจสำคัญในการทำให้พวกเขาภักดีต่อแบรนด์ คุณไม่สามารถให้บริการลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน แต่การให้บริการผ่าน live chat หรือ help desk ออนไลน์สามารถช่วยเหลือคุณได้อย่างมาก
-
ตรวจสอบให้แน่ชัดว่าแดชบอร์ดหรือแพลตฟอร์มสามารถใช้งานได้
ไม่ว่าจะเป็นบัญชีนักช้อปบนเว็บไซต์ของคุณหรือบนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ ให้คอยสังเกตข้อร้องเรียนของลูกค้า และแก้ไขจุดบกพร่องที่มีอยู่ ช่วยลูกค้าใหม่สร้างบัญชีโดยทำให้ขั้นตอนทั้งหมดสะดวกและไม่ยุ่งยาก การทำเช่นนี้จะเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า และช่วยให้คุณได้ประโยชน์จากข้อมูลลูกค้า เช่น ประวัติการทำธุรกรรมและการโต้ตอบ
-
รวบรวมความคิดเห็นของลูกค้า
ถามความคิดเห็นของลูกค้าทุกครั้งที่สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของการให้ดาว คอมเมนต์ หรือแบบสำรวจสั้น ๆ ลูกค้าจำนวนมากยินดีให้ความเห็นอย่างตรงไปตรงมา แต่คุณก็สามารถที่จะยกระดับการสอบถามได้โดยเสนอส่วนลดเล็กน้อยเพื่อให้พวกเขามีความสุข
-
สร้างโปรโมชั่นพิเศษที่พวกเขาไม่ควรพลาด
ความกลัวที่จะพลาดโอกาสนั้นมีอยู่จริง สร้างข้อเสนอเฉพาะบุคคลที่มีเวลาจำกัดให้กับลูกค้าของคุณ คุณยังสามารถสร้างข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าผู้ภักดีหลังจากที่พวกเขาซื้อซ้ำหลายครั้ง หลายบริษัทประสบความสำเร็จในการใช้กลยุทธ์นี้ ยกตัวอย่างเช่น Zalora ซึ่งส่งรหัสโปรโมชันวันเกิดและดีลวันหยุดสุดพิเศษให้กับลูกค้า
-
ทำให้ประสบการณ์การช้อปปิ้งของพวกเขาพิเศษเฉพาะบุคคล
ให้คำแนะนำสินค้าแก่ลูกค้าของคุณตามการสั่งซื้อที่ผ่านมาของพวกเขา ใส่ชื่อของพวกเขาในข้อความทักทายในข้อความส่งเสริมการขายของคุณ ด้วยวิธีนี้ ลูกค้าของคุณก็จะรู้สึกผูกพันกับแบรนด์ของคุณมากขึ้น และสร้างความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ รายงานจาก McKinsey ยังอ้างว่าการทำให้ประสบการณ์ของลูกค้าพิเศษเฉพาะบุคคลสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 40 ให้กับบริษัทต่าง ๆ
วิธีคำนวณอัตรา customer retention
มี KPI การรักษาลูกค้าเก่าหลายรายการที่คุณต้องทราบ:
- Customer Lifetime Value – เมทริกซ์ที่ใช้วัดรายได้ที่คุณจะได้รับจากลูกค้าหนึ่งราย
- Customer Retention Rate – เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าที่บริษัทสามารถรักษาไว้ได้
- Churn Rate – อัตราที่แสดงจำนวนลูกค้าที่เลือกที่จะหยุดซื้อจากคุณ
ทุกธุรกิจต้องเริ่มวางแผนกลยุทธ์การรักษาลูกค้าเก่าอย่างมั่นคง ถึงแม้ว่าธุรกิจจะยังอยู่ในช่วงปีแรกก็ตาม สำหรับธุรกิจใหม่ จริงอยู่ที่การหาลูกค้าใหม่มีความสำคัญมากกว่า แต่การเริ่มต้นแผนการรักษาลูกค้าเก่าแต่เนิ่น ๆ จะช่วยคุณประหยัดเวลา ความพยายาม และเงินในระยะยาว ท้ายที่สุดแล้ว ความสำเร็จในการทำให้อัตราการหยุดซื้อของลูกค้าต่ำอาจสามารถดึงดูดลูกค้าใหม่ได้



Leave a Reply